Lựa chọn đèn ngủ không đúng là phá hoại giấc ngủ

Lựa chọn đèn ngủ không đúng là phá hoại giấc ngủ

| |Tin Tức

Đèn ngủ là một đồ vật phổ biến trong hầu hết các gia đình hiện nay giúp mọi người thuận tiện hơn khi muốn di chuyển vào ban đêm mà không ảnh hưởng đến người xung quanh. Tuy nhiên việc sử dụng và lựa chọn đèn ngủ không đúng cách đang là nguyên nhân phá hoại giấc ngủ của chúng ta, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Đây là một lỗi khá phổ biến trong việc lựa chọn đèn trang trí ở đa số các gia đình chưa có những hiểu biết nhất định về đèn chiếu sáng.

Lựa chọn đèn ngủ sai – nguyên nhân phá hoại giấc ngủ số 1

Lựa chọn đèn ngủ sai – nguyên nhân phá hoại giấc ngủ số 1 (nguồn ảnh: internet)

Màu sắc ánh sáng đèn ngủ

Mỗi màu sắc ánh sáng khác nhau có những bước sóng khác nhau và các bước sóng này đều có ảnh hưởng nhất định đến trí não, thần kinh của con người. Các loại đèn ngủ thông thường mà chúng ta có thể mua tại bất kỳ cửa hàng bán vật liệu dân dụng nào có rất nhiều các màu sắc ánh sáng khác nhau như xanh, vàng, trắng... Hầu hết mọi người cho rằng những màu sắc này sẽ khiến phòng ngủ trở nên lung linh hơn. Tuy nhiên đây hoàn toàn là sai lầm vì ánh sáng trắng hay xanh sẽ ảnh hưởng, cản trở đến việc sản xuất melatonin (hoocmon quyết định chu kỳ sinh lý giấc ngủ). Hai màu sắc ánh sáng này đánh lừa bộ não vẫn là ban ngày và điều này sẽ ức chế việc sản xuất melatonin. Bất kỳ ánh sáng nào kể cả ánh sáng từ những thiết bị điện tử khác như tivi, điện thoại, laptop đều gây nên hiện tượng này và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Vì thực tế khi bạn nhắm mắt nhưng mắt bạn vẫn có thể cảm nhận được khi có ánh sáng chiếu vào. Điều này khiến bạn phải ép mình rơi vào trạng thái ngủ khi mắt chưa sẵn sàng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi khi thức dậy.

Chỉ nên sử dụng đèn ngủ có ánh sáng đỏ, cam vì những màu sắc ánh sáng này có bước bóng phù hợp, không gây cản trở việc sản xuất hoocmon melatonin.

Sử dụng đèn ngủ có ánh sáng trắng, xanh có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Sử dụng đèn ngủ có ánh sáng trắng, xanh có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ (nguồn ảnh: internet)

Ngủ hoàn toàn trong bóng tối

Đây là cách hiệu quả nhất để có một giấc ngủ chất lượng. Bạn có thể sử dụng đèn ngủ để đọc sách trước khi ngủ hoặc lắp đặt những đèn trang trí có công suất lớn như đèn chùm, đèn thả cho phòng ngủ của mình thêm đẹp, bắt mắt. Tuy nhiên khi đi ngủ bạn nên tắt hết các loại đèn này vì ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu cần thiết chỉ nên sử dụng một đèn ngủ có ánh sáng đỏ, cường độ ánh sáng yếu lắp đặt tại phía xa vị trí giường ngủ.

Bên cạnh đó cũng hạn chế tiếp xúc với các loại ánh sáng khác như tivi, điện thoại, laptop trước khi ngủ 1 đến 2 tiếng để cơ thể thích nghi và sản xuất hoocmon melatonin kịp thời khi bắt đầu ngủ.

Nên sử dụng đèn ngủ có ánh sáng đỏ hoặc cam để có giấc ngủ ngon

Nên sử dụng đèn ngủ có ánh sáng đỏ hoặc cam để có giấc ngủ ngon (nguồn ảnh: internet)

Để có giấc ngủ về đêm chất lượng thì vào buổi trưa, bạn nên ngủ ở nơi có ánh sáng tự nhiên để tránh việc bộ não của chúng ta bị đánh lừa ngày thành đêm và gặp vấn đề khi ngủ vào buổi tối.

Đèn ngủ là một đồ dùng thông dụng nhưng có lẽ vì quá phổ biến nên hầu như mọi người thường không chú ý đến việc lựa chọn đèn ngủ sao cho phù hợp, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của cả gia đình. Hi vọng với bài viết này, các bạn sẽ có những lựa chọn hợp lý nhất để chăm sóc sức khỏe giấc ngủ của những người thân yêu và chính bản thân mình.

Viết bình luận